Công việc cụ thể của nhà thiết kế nội thất

Nếu trở thành một nhà thiết kế nội thất trong tương lai. Bạn có biết công việc của nhà thiết kế nội thất sẽ làm những việc cụ thể gì? Thiết kế nội thất là một công việc bận rộn, nhiều áp lực, đòi hỏi khiếu thẩm mỹ, tính sáng tạo rất nhiều. Bạn còn phải dành nhiều thời gian gặp gỡ, tiếp xúc khách hàng, tìm kiếm và ký các hợp đồng … nếu bạn là một nhà thiết kế tự do. Sau đây, chúng tôi sẽ gửi tới bạn những nhiệm vụ chung nhất của một nhà thiết kế nội thất cần phải làm.

- Khảo sát hiện trạng công trình

Trang trí nội thất là khâu cuối cung cần hoàn thiện để đưa một công trình vào sử dụng. Một công trình thành công hay không, phụ thuộc rất nhiều vào việc trang trí nội thất. Để thiết kế nội thất có thể đạt được tính chính xác và hiệu quả như mong muốn, việc đo đạc khảo sát hiện trạng công trình là phần không thể thiếu thuộc nhiệm vụ đầu tiên của một nhà thiết kế nội thất. Việc này là cần thiết ngay cả với những công trình mới, đã có bản vẽ của kiến trúc sư công trình, vì trong quá trình thi công rất có thể sẽ có những điều chỉnh xảy ra.

- Tìm phong cách thiết kế

Khi bước chân vào một không gian nội thất, phong cách thiết kế chính là nhân tố được nhiều người dễ dàng nhận thấy đầu tiên. Một yếu tố quan trọng trong việc xác định phong cách là phong cách thiết kế của bạn không được mâu thuẫn với phong cách mà kiến trúc sư đã gửi gắm vào côn g trình. Ví dụ, một công trình có kiến trúc thanh thoát, đơn giản và hiện đại thì không nên có không gian nội thất đầy gờ chỉ, vòm cuốn rườm rà.

Phong cách mà bạn chọn sẽ quyết định đến cảm nhận về không gian của mọi người, một không gian sang trọng, hoành tráng hay bạn muốn một cảm nhận nhẹ nhàng, trẻ trung …? Đôi khi các nhà thiết kế không cần tìm ý tưởng cho chủ đề riêng của mình mà đưa ra các phong cách tiêu biểu như cổ điển, tân cổ điển hay hiện đại.

- Thiết kế công năng sử dụng

Trước hết, chức năng của thiết kế phải được thỏa mãn, mục đích của nó phải đầy đủ và mục tiêu cuối cùng của nội thất là hướng đến người dùng, do đó thiết kế nội thất cần phải đảm bảo được sự tiện lợi cho việc sử dụng. Thông thường, các kiến trúc sư công trình cũng đã vạch ra một số phương hướng thông qua mặt bằng bố trí bàn ghế trong quá trình sơ phác thảo. Tuy nhiên, đó chỉ là những gợi ý và nhà thiết kế nội thất vẫn là người chủ đạo trong việc bài trí trang thiết bị này.

- Nghiên cứu nhu cầu và đặc điểm của đối tượng sử dụng

Một thiết kế nội thất tốt cần hiểu rõ những nhu cầu, tính cách và gu thẩm mỹ của người sử dụng. Người thiết kế cần xác yêu cầu của người sử dụng như:

+ Nhận định đối tượng sử dụng: là cá nhân hay nhóm, độ tuổi là bao nhiêu? Số lượng người dùng? Được thể hiện cụ thể hay trừu tượng.

+ Nhận định các yêu cầu của người dùng như yêu cầu cụ thể của một nhóm hay yêu cầu của từng cá nhân.

+ Xác định các yêu cầu về phạm vi sử dụng, về giao thông, lối vào cũng như các vật ưu chuộng, các màu yêu thích và xác định được góc riêng để tạo điểm nhấn.

- Thiết kế màu sắc, vật liệu

Một thiết kế cần gợi lên được hình ảnh làm cho người sử dụng thưởng thức và liên tưởng đến ý nghĩa mang trong lòng nó. Để đạt được điều này, người thiết kế cần dựa vào ý tưởng chủ đạo và phong cách nội thất, từ đó lựa chọn màu sắc chủ đạo, vật liệu hoàn thiện cho các thành phần sao cho hợp lý nhất. Các kiến thức về bố cục tạo hình, thẩm mỹ, phối màu sẽ phát huy tác dụng ở giai đoạn này.

- Thiết kế, lựa chọn trang thiết bị

Công việc thiết kế và bài trí nội thất không chỉ phục vụ cho công năng sử dụng mà còn là yếu tố quan trọng để tạo ra phong cách kiến trúc. Bạn có thể lựa chọn các mẫu nội thất có sẵn do nhà sản xuất cung cấp, nhưng cũng rất khó để tìm được các sản phẩm ưng ý nhất cho những thiết kế nội thất cao cấp. Vì thế, trong các công ty thiết kế nội thất chuyên nghiệp, người thiết kế sẽ đưa ra các mẫu thiết kế cụ thể để kết hợp cùng xưởng sản xuất riêng tạo nên những sản phẩm theo mong muốn của mình.

- Thiết kế ánh sáng

Ánh sáng làm nổi bật lên không gian nội thất, nó vừa là yếu tố kỹ thuật – công năng đáp ứng nhu cầu sinh hoạt của gia đình, vừa là phương tiện để kiến trúc sư sáng tạo nên hiệu quả thẩm mỹ, tăng giá trị của không gian sống. Việc bố trí ánh sáng hợp lý giúp đồ vật trở nên lung linh và đẹp mắt hơn.

- Giám sát thi công

Để công trình hoàn thiện đúng tiến độ và đảm bảo chất lượng, người thiết kế nội thất cũng cần theo dõi quá trình thi công một cách thường xuyên.

Người thiết kế cần giám sát từ khâu lựa chọn đến sử dụng các nguyên vật liệu hoàn thiện, để bảo báo chúng theo đúng tiêu chuẩn thiết kế và kết hợp với nhau được hài hòa. Bên cạnh đó, người thiết kế cũng cần theo dõi kỹ thuật thi công để bảm bảo các tiêu chí trang trí được thực hiện theo đúng ý đồ của mình.

>> Xem thêm các mẫu thiết kế nội thất chung cư, nhà phố của thiết kế Hoàng Gia tại đây.

Các tin khác